Để xây nên một ngôi nhà hoàn chỉnh, bên cạnh việc tìm vị trí địa lý thuận tiện, thiết kế bản vẽ hài hòa, phân chia diện tích sử dụng hợp lý thì những lưu ý về phong thủy khi xây nhà cũng rất cần được quan tâm, đặc biệt là những hộ gia đình có truyền thống kinh doanh. Hãy cùng Ahome tham khảo qua 10 điều cần lưu ý trong phong thủy xây nhà để có những bước tính toán hợp lý cho ngôi nhà mới của mình nhé.

Màu sắc và họa tiết trang trí trần nhà

Theo nhiều kiểu nhà hiện đại ngày nay thường sử dụng trần giả thạch cao làm viền, thế nhưng hãy hạn chế những đường viền hình chữ nhật, nét vuông vì điều này đối với phong thủy sẽ không tốt, vận khí của gia chủ sẽ khó được điều hòa. 

Trần nhà được xem như là đỉnh đầu của ngôi nhà, hãy thiết kế những đường viền tròn, họa tiết mềm mại, sẽ tốt hơn cho vận khí của gia đình. Cũng giống như họa tiết trang trí, màu sắc của trần nhà nên tô màu nhạt hơn bốn bức tường xung quanh để tạo không gian thoáng đãng. 

Trần nhà màu tối sẽ làm ngôi nhà như thấp lại, cảm giác chật chội, như một kiểu áp lực đè nén lên gia chủ trong nhà. Tốt nhất hãy chọn tông màu nhạt hơn từ 1 đến 2 cấp so với màu tường xung quanh, hạn chế kiểu tường sơn màu còn trần thì tô trắng.

Nền nhà

Để tiết kiệm chi phí xây dựng hoặc tạo bậc thang nghệ thuật mà nhiều gia đình thường có kiểu xây nhà bếp cao hơn phòng khách hoặc phòng khách cao hơn phòng bếp. Điều này hoàn toàn không tốt đối với thuật phong thủy. Nền nhà được xem như nơi trú ngụ của gia chủ, nền nhà lồi lõm không đều khiến nhà cửa dễ phát sinh chuyện không vui, làm ăn khó suôn sẻ, thăng trầm lên xuống, lòng người không hòa nhau. Nền của phòng vệ sinh và phòng tắm, tối kị không được cao hơn nền phòng ngủ bởi sẽ dễ gây ảo giác, uế khí lan tỏa mạnh, ảnh hưởng đến đường công danh, thành đạt của chủ nhà.

Lắp cửa

Trong phong thủy, trong phạm vi diện tích 100 mét vuông, tuyệt đối không nên sử dụng kiểu cửa vòm dù là để trang trí hoặc làm kiểu cho kiến trúc. Chỉ nên thiết kế một cửa trong một căn phòng, nếu sử dụng cửa hai cánh, hạn chế cửa mở rộng về hai hướng, tốt nhất nên cùng mở về một hướng hoặc chỉ mở một bên cửa. 

Không nên thiết kế vừa bước vào cổng liền nhìn thấy bếp hoặc nhà vệ sinh, điều này chính là một trong những kiêng kỵ quan trọng trong phong thủy, ảnh hưởng nặng nề đến đường tài vận của gia chủ. Nếu diện tích nhà nhỏ hẹp, hãy sử dụng vách ngăn hoặc màn che làm công cụ hỗ trợ.

Phòng ngủ trong phong thủy khi xây nhà

Khi xây phòng ngủ, nên là hình vuông hoặc hình chữ nhật, tốt nhất nên là hình vuông, như vậy vợ chồng dễ thuận hòa, gia đình hạnh phúc. Tối kỵ những hình thù khác như chữ L, góc xéo tam giác, điều này ảnh hưởng nặng đến đường sinh khí của chủ phòng. Không nên bài trí những đồ vật như gương, bàn trang điểm, giường có hình tròn trong phòng ngủ. Hình tròn là động, trong phòng ngủ cần cần tĩnh, hạn chế động. 

Cửa phòng ngủ không xây đối diện với cửa phòng tắm. Nếu phòng ngủ có nhiều cửa sổ thì kích thước của các cửa sổ cần bằng nhau. Gương, màn hình tivi , những vật có thể phản chiếu không được đối diện giường ngủ. Không được đặt trang thờ trong khu vực phòng ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh.

Phòng Khách

Nên chọn mua loại ghế sopha hoặc salon nguyên bộ để đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà. Nếu xây nhà có 1 phòng khách và 1 phòng sinh hoạt chung thì cần có sự phân chia diện tích phù hợp, phòng khách phía trước nên lớn, phía sau nên nhỏ, tuyệt đối không được ngược lại. Hạn chế bài trí gương, vật phản quang đối diện cổng chính, hãy đặt lệch sang một chút.

Phòng bếp

Như đã nói, phòng bếp đối diện với cửa lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tài vận của gia chủ. Nếu dư nhiều diện tích, nên làm một phòng khách nhỏ để ngăn cách giữa phòng khách và phòng bếp, gian phòng ăn và gian bếp không nên cách quá xa nhau. Tối kỵ bố trí gian bếp thành hình bán nguyệt hoặc hình tròn. 

Gian bếp nên đặt dựa tường, không nên đặt lưng chừng giữa phòng bếp, phía sau gian bếp không nên có khoảng trống. Nền của phòng bếp nên bằng phẳng, hạn chế lồi lõm, bậc thang. Không nên lắp đặt hai vòi nước mở về hai phía, bếp gas không nên đặt đối diện với đường ống nước.

Phòng vệ sinh

Nhà vệ sinh nên xây phía cuối nhà, nên hạn chế đối diện cửa lớn vì sẽ mang lại bệnh tật cho gia chủ. Về phía màu sắc, nhà vệ sinh có tính thủy, vì vậy nên chọn sơn màu trắng hoặc xanh lam, gam màu nhẹ nhàng đem lại cảm giác thanh nhã, sạch sẽ. Trong phong thủy, nếu trong nhà có hướng dữ, hãy đặt nhà vệ sinh về phía hướng đó để trấn áp tà khí, vận rủi. Nên đặt cửa thông gió, thường xuyên chà rửa nhà vệ sinh để tạo sự sạch sẽ, thơm mát, không khiến uế khí làm ảnh hưởng đến tài lộc của chủ gia đình.

Sân và phong thủy khi xây nhà

Đối với phong thủy sân vườn, tường bao quanh nhà nên cao hơn mái nhà. Điều này giống như một sự bảo bọc chắc chắn cho ngôi nhà bên trong khỏi những phiền phức bất an của bên ngoài. 

Sân nhà luôn phải bằng hoặc thấp hơn nền nhà. Nếu đường lớn nâng cao hơn nhà, buộc lòng phải nâng toàn bộ nhà cao bằng đường, không được để sân, mặt đường cao hơn nền nhà.

Cây cảnh

Khi lựa chọn cây cảnh, chủ nhà cũng cần chú ý đến một số nguyên tắc phong thủy khi xây nhà sau: Không nên chọn những cây có lá dài nhọn, cây cao thân mỏng manh, èo uột. Những giống cây thuộc họ Quyết và Cát Đằng cần được hạn chế vì không tốt cho gia chủ. Những cây có lá to, rộng, sức sống khỏe sẽ đem đến thịnh vượng và sức khỏe dồi dào cho người trong nhà. 

Đăng ký ngay để nhận ưu đãi đặc biệt